Recuerdos de la Alhambra
Tưởng Nhớ Về Alhambra...
- Nếu ai có nghe các bài nhạc classical guitar hay chơi đàn classic chắc đều biết đến bài nhạc Recuerdos de la Alhambra , một bài guitar rất nổi tiếng của Francisco Tárrega, người nhạc sỹ Tây Ban Nha. Bài nhạc này được cho là khó chơi, vì có phần tremolo đệm theo các nốt, khiến người nghe có cảm tưởng như là nghe hai cây đàn chơi một lúc.
Tremolo là một kỹ thuật dùng ba ngón tay đánh liên tiếp cùng vào một dây đàn, trong khi ngón tay cái thì gẩy các nốt nhạc cho các dây đàn còn lại. Như thế thì cùng một lúc ta có thể nghe được hai âm thanh.
Tarrega soạn bài nhạc này sau khi ông viếng thăm "cổ thành" La Alhambra, một cổ thành do đế quốc Moorish xây dựng từ các thể kỷ 12, 13 tại miền nam nước Tây Ban Nha bây giờ.
Recuerdos de la Alhambra có nghiã Tưởng Nhớ Về Alhambra. Không biết Tarrega khi viết bài này là để chia sẻ cảm xúc của chính ông sau khi viếng thăm Alhambra hay ông viết cho triều đại Moorish tưởng nhớ lại những ngày huy hoàng của mình trên cổ thành do chính mình tạo dựng. Hiện tại ở vùng phía nam Tây Ban Nha còn tồn tại rất nhiều công trình kiến trúc do người Moorish xây dựng khi họ chiếm đóng vùng này vào những thập kỷ trước.
La Alhambra nổi tiếng ngoài giá trị lịch sử (được Unessco công nhận) còn là những công trình kiến trúc rất độc đáo, phải nói là tinh xảo, nhất là những khu vực của người Muslim.
Có dịp viếng thăm La Alhambra ta mới thấy mới cảm được bài nhạc classical guitar này. Nói chung khi viếng thăm Tây Ban Nha ta sẽ cảm nhận được cái "hồn", cái "tinh túy" của các bài nhạc guitar phát xuất từ nước Tây Ban Nha.
Bài "Recuerdos de la Alhambra" do Andre Segovia đàn. Có các hình ảnh của Alhambra, đặc biết vào cuối bài có hình chụp lúc ban đêm thật đẹp và ta có thể nhìn thấy từ Granada.
...và về kỷ niệm thời niên thiếu
Thuở đi học QGNT, còn nhớ từ năm đệ thất đến năm đệ ngũ, chương trình học có môn Âm Nhạc. Trong ba năm chúng tôi còn nhớ có học giờ Âm Nhạc với cô Miêng, thầy Phúc và thầy Phạm Nghệ.
Năm học môn Âm Nhạc với thầy Phúc thầy bắt đầu dạy cho đánh đàn guitar. Thầy Phúc hồi đó đã lái xe hơi đi dạy và nhớ có lần tụi này đi lang thang trên đường Tự Do, thấy thầy ngồi trong quán Bodard hay Givral gì đó, thấy thầy quá sang đi. Đi xe hơi ngồi cà phê tại quán sang trọng trên con đường được coi như sang nhất Sài Gòn lúc bấy giờ.
Người ta còn gọi xe hơi là xe bốn bánh để phân biệt với các loại xe khác. Còn nhớ trên một mục "Kết Bạn Thư Tín" của tờ báo nào đó, có một lời rao có đăng điều kiện để kết bạn như vầy:"Điều kiện cần phải có xe hai bánh, ưu tiên cho xe bốn bánh, còn xe ba bánh thì xin miễn trả lời..." Không hiểu có phải xe ba bánh này là dành cho những người hay đi xe Lam, tức là những người không có xe gì hết?
Trở về với chuyện đàn là không nhớ trong những giờ học đàn với thầy Phúc thì học sinh mang đàn guitar đi học hay trong lớp có sẵn một hai cây. Tuy nhiên đây là thời gian chúng tôi bắt đầu làm quen với cây đàn.
Cả bọn nhà có đứa nhà có đàn, có đứa không. Đứa không có thì lại nhà đứa có để "đàn ké". Lúc đầu học những ngón căn bản, sau đó tập đánh gam accord, sau đó tập đệm đàn cho các bài nhạc phổ thông. Rồi trong các buổi văn nghệ tất niên của lớp; "văn nghệ bỏ túi" tại nhà hay tại quán càphê, đệm đàn cho các ca sỹ "gà nhà" hát. Rất đúng với thời học sinh "cười đùa đàn địch xôn xao"...
Trong bốn đứa mày mò tập đàn thì có ba bắt đầu tập classic. Khởi đầu qua cuốn Carulli, cứ coi bài nào đánh nghe hay hay thì tập bài đó. Còn nhớ bài số 14 đứa nào cũng tập đánh vì nghe quá hay.
Sau đó thì đi tìm những bài guitar classic khác trên khu bán sách cũ gần rạp cine Vĩnh Lợi trên đường Lê Lợi và có nhớ là thấy những bài do Võ Tá Hân hay Đỗ Đình Phương soạn. Thuở đó Sài Gòn có Đỗ Đình Phương là người đánh classical guitar nổi tiếng nhất và thỉnh thoảng có được nghe qua radio. Hay một cái là các tác gỉa cũng soạn ít bài nhạc Việt qua độc tấu guitare classic.
Rồi qua tập đến các bài tác phẫm, phổ thông nhất lúc đó là các bài "Romance", có hai bài Romance, "Adelita", "Valve Adantino", "Feste Lariance", "Leyenda"...và một số bài khác đã quên tên. Còn nhớ phần lớn các bài là của hai tác giả Tarrega và Sor.
Rồi đến "Recuerdos de la Alhambra" của Tarrega, bài này nghe thì thấy khó và nhìn vào giòng nhạc thấy chi chít các nốt nhạc cho phần tremolo, nhưng không hiểu sao khi bắt đầu đánh thì thấy phần tremolo không khó lắm, có thể âm thanh nghe chưa được "nổ" vì các ngón tay phải đánh còn yếu, khó là khó cho các nốt lên xuống của tay trái.
Cả ba chúng tôi sau cùng đứa nào cũng đánh được toàn bộ bài Recuerdos này và được coi như một thành tích đáng kể. Còn nhớ khi chia tay lên đại học thì cả bọn đang tập bài "Serenade" cũng là một bài khó, phải xuống giây đàn số 6, giống như bài Valve Adantino.
Cho tới nay sau hơn 50 năm chưa một lần cả bọn có dịp ngồi lại đánh guitar classic với nhau. Rồi hôm nay nhân dịp ghé La Alhambra bỗng thấy cảm xúc về bài nhạc được viết về địa danh này cũng như nhớ lại như in những kỷ niệm thời còn đi học, thời tập tành đàn "Tây Ban Cầm" với các bạn, thời "cười đùa đàn địch xôn xao", thời tập tành "Recuerdos de la Alhambra"..
Về các bạn 73 TQN, NQB, ĐVH, NTT, THN, ĐNA, HNP và hương hồn NĐS, NĐT.
Bài "El Concierto de Aranjuer" cũng là một bài rất hay và nổi tiếng. Bài nhạc được trình bày bởi ban nhạc đại hoà tấu với phần guitar solo trong YouTube này. Có nhiều hình ảnh bên trong cổ thành La Alhambra. Thật ra thì bài này tác giả viết về một palace lâu đài khác. Tuy nhiên nếu muốn xem kỹ phần kiến trúc bên trong của La Alhambra thì YouTube này đầy đủ nhất và dài hơn 10 phút.
Hình Ảnh Cổ Thành La Alhambra
Sân vận động hình tròn, một lối kiến trúc rất phổ thông của Tây Ban Nha.
Bên trong khu vực cổ thành, với các kiểu trang trí tỉ mỉ đậm chất Hồi Giáo.
Thường trong khu vườn thế nào cũng có một vòi phun nước ngay giưã vườn. Và kiến trúc này luôn là điểm chú ý đầu tiên khi du khách tới thăm.
Nhà văn Washington Irving có viết một quyển sách về cổ thành La Alhambra này có tên là :"Tales of the Alhambra". Tấm bia này có ghi rõ là ông đã ở trong căn phòng này khi ông viết quyển "Những Câu Chuyện Cổ Của La Alhambra."
Khu vườn bên ngoài rất là đẹp.
Tại một địa điểm gần với khu cổ thành La Alhambra, buổi tối có màn trình diễn văn nghệ ca múa của các nghệ sỹ Tây Ban Nha, với đàn thùng Flamenco, các ca sỹ hát và các điệu múa. Thường họ dùng chân đeo những đôi giầy bóng lưỡng, đập lên đập xuống mặt sàn gỗ theo điệu vỗ tay, nghe rất là hứng khởi.