Cảnh Đẹp Arizona

Bấm mũi tên nghe "Annie's Song" by John Denver

You fill up my senses like a night in the forest,
like the mountains in springtime, like a walk in the rain,
like a storm in the desert, like a sleepy blue ocean.
You fill up my senses, come fill me again.

Come let me love you, let me give my life to you,
let me drown in your laughter, let me die in your arms,
let me lay down beside you, let me always be with you.
Come let me love you, come love me again

You fill up my senses like a night in the forest,
like the mountains in springtime, like a walk in the rain,
like a storm in the desert, like a sleepy blue ocean.
You fill up my senses, come fill me again..

 

Grand Canyon National Park - Arizona

Grand Canyon National Park nằm ở phía tây bắc của tiểu bang Arizona, cách thành phố Wiliams 60 miles về hướng bắc, và thành phố Flagstaff 80 miles.

Diện tích Grand Canyon là 1900 square miles hay là 4930 cây số vuông. Chiều dài tính theo con sông Colorado chảy qua là 227 miles/446 km, chiều ngang từ South Rim tới North Rim theo đường chim bay là 10 miles/16 km, có những chỗ từ mép này qua mép bên kia khoảng 18 miles. Độ sâu là 6000 feet/1829 mét từ mép xuống tới mặt sông bên dưới đáy. Từ South Rim tớ́i North Rim theo đường chim bay là 10 miles nhưng nếu đi xe sẽ mất 5 tiếng đồng hồ để đi 215 miles/346 km.

Thường được gọi là Grand Canyon, gồm có khu vực là South Rim, là nơi bà con thăm viếng nhiề̀u nhất với nhiều địa điểm ngắm nhìn cảnh đẹp bên dưới canyon và có nhiều phương tiện phục vụ cho du khách như Visitor Center, nhà hàng, khách sạn, chợ búa.v.v...North Rim vì có độ cao hơn nên mùa đông lạnh lẽo và nhiều tuyết nên đường xá nguy hiểm nên người ta chỉ mở cửa vào mùa hè mà thôi, từ giữa tháng năm cho tới giữa tháng mười. West Rim do người Indians cai quản có tấm kiến Skywalk du khách có thể đi bên trên và ngắm nhìn canyon bên dưới.

Trang hình này chỉ ghi lại hình ảnh chụp từ South Rim đọan từ Desert View, qua khu Mather View, qua Grand Canyon Village và sau cùng là Hermits Rest. Đọan này dài khoảng 60 miles vưà đi xe vừa đi bộ.

 


Nếu đi từ cửa Đông vào khu công viên du khách sẽ đi qua khu vực Desert View và sẽ thấy ngay cái tháp Desert View Tower này. Hiện tại thì họ không cho leo lên tháp cao và du khách chỉ vô được tầng trệt nơi bán đồ kỷ niệm.


Gần cái tháp là cái bia tưởng niệm vụ năm 1956 hai chiếc máy bay đụng nhau trên không của Grand Canyon khiến tất cả hành khách và phi hành đoàn của cả hai máy bay bị tử vong.
Sau tai nạn này Hoa Kỳ mới bắt đầu cải tổ và thành lập ngành An Toàn Hàng Không cấp Trung Ương.


Các cảnh nhìn từ khu vực Desert View.


Các chú nai đi lòng vòng trong khu vực một cách thản nhiên vô tư.

Từ Desert View đi xe khoảng 25 miles về hướng tây du khách sẽ đến khu vực du lịch chính của Grand Canyon với Visitor Center và các bãi parking rộng rá̃i. Thường du khách tới khu vực South Rim này qua cổng nam South Gate. Khu này có nhiều địa điểm có lan can chắn để du khách ngắm hay chụp hình và là khu có thể nhìn được nhiều cảnh đẹp nhất.

Theo một flyer chỉ dẫn khác thì nếu có 4 giờ đồng hồ, du khách được khuyên là ̣đi coi lòng vòng khu vực chung quanh Mather Point, sau đó đi bộ tới Grand Canyon Vịllage khoảng 2.5 miles, đoạn đường này cũng có nhiều điểm cho ta ngắm cảnh và nghỉ chân. Sau đó từ Village du khách có thể đi xe đưa rước bus shuttle tới Hermits Rest là địa điểm cuối cùng phía Tây của South Rim. Đoạn đường này cũng có khoảng sáu bảy điểm mà xe bus sẽ dừng để du khách xuống thưởng lãm cảnh đẹp. Sau đó quay về lại khu Mather lấy xe và lái đi khu Desert View khoảng 26 miles nữa.

Các hình dưới chụp Grand Canyon từ khu vực South Rim.


Mather Point


Mather Point là khu vực đông du khách nhất.


Bên tay phải nhìn giống như cặp tình nhân ôm nhau.


Từ khu Mather Point, du khách có thể đi bộ về khu Grand Canyon Village khoảng 2.5 miles và đi qua rất nhiều địa điểm gọi là Point ...có thể ngắm nhìn Grand Canyon bên dưới qua đủ góc độ và các dạng hình thể khác nhau.


Không thể nhìn thấy cây cầu này từ chỗ đứng.


Khu vực Grand Canyon Village có khách sạn, nhà hàng, chợ búa...đầy đủ cả.


Từ Grand Canyon Village du khách có thễ đi xe đưa đón shuttle đến Hermit Rest là địa điểm cuối của South Rim có đường đi trải nhựa. Đoạn đường này dài khoảng 7 tới 8 miles và trên đường có nhiều điểm ngắm cảnh. Du khách có thể xuống xe ngắm cảnh chụp hình và quay lại xe đi tiếp hay chờ chuyến xe kế cứ khoảng 15 phút là có một chuyến.


Để ý các đường zig zag màu trắng bắt đầu từ phía trên bên trái kéo dài tới dưới bên phải; đó là đường mà người ta đi bộ, đi hiking từ trên xuống dưới. Đi Grand Canyon mà chưa đi bộ xuống dưới canyon kể ra cũng là thiếu xót. Nhưng thông cảm cho tuổi già sức yếu, người trẻ đi hiking lên còn nhăn nhó mệt quá, đau chân quá....


Nhìn ngay giữa hai hình trên là con sông Colorado River. Rất ít địa điểm mà du khách có thể thấy được con sông này.

Hermits Rest là địa điểm sau cùng về hướng tây của khu South Rim. Nơi này có tiệm bán đồ kỷ niệm, nước non, bánh trái...Ngoài sân thấy bà con toàn là thanh niên hay sinh viên nằm ngồi la liệt với đồ nghề hiking ngổn ngang, hỏi ra mới biết các người này mới đi hiking mười mấy miles trở về quá mệt ngồi và nằm chờ xe đến đón.