Thung Lũng Tượng Đài

 

Nói đến miền viễn Tây nước Mỹ thuở nào, người ta thường hình dung đến những phim Western nguyên thủy sau 1930 với các chàng cao bồi và thổ dân da đỏ phi ngựa đuổi nhau, quăng giây, đấm đá, vật lộn, tên bay, đạn nổ loạn cào cào . . . do các diễn viên kỳ cựu như Henry Ford, John Wayne . . . thủ vai chính. Xa xa hậu cảnh là một vùng đất đỏ gập ghềnh, thấp cao nơi thung lũng hoang vu bụi bặm dưới ánh nắng chói chan hay cảnh hoàng hôn chuyển màu từ đỏ ối sang tím sẫm, hoặc vào khuya khi giải ngân hà đầy sao trời lấp lánh hiện ra.

Hậu cảnh hùng vĩ của phim trường thiên nhiên này chính là Thung lũng Tượng đài. Người Mỹ gọi là Monument Valley, còn với bộ lạc da đỏ Navajo đã có mặt nơi đây từ bao thế kỷ lại là Thung lũng Đá. Thuộc cao nguyên Colorado, nơi đây có nhiều mô đất đỏ sa thạch to lớn nhô cao sừng sững với nhiều hình dạng khác lạ, có cái cao tới 300 m. Thung lũng Tượng đài nằm sát ranh giới phía nam tiểu bang Utah, trên tiểu bang Arizona , gần giao điểm Bốn Góc, Four Corner, của 4 tiểu bang: Utah, Colorado, Arizona và New Mexico. Do kết tụ của ốc-xít sắt, đồng và măng-gan màu sắc các mô đất sa thạch này là pha trộn giữa đỏ, cam và xám. Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ nơi đây du khách phải mất 2 giờ lái xe trên con đường ngoằn nghoèo dài 27 dặm.

Gía tiền vô cổng : 20 đô /1 xe ; 10 đô / 1 người ; 75 đô 1 người 2 giờ đi xe thổ dân, nghe hướng dẫn trên đoạn đường 17 dặm ; miễn phí cho du khách tự lái xe nhà.

Khách sạn bên trong tính giá mỗi đêm từ 200, 300 đô trở lên, tùy theo cao điểm mỗi mùa và phải đặt trước. Khu xe camper, cắm trại ở gần cổng. Gía thuê phòng rẻ hơn nếu đi ra motel xa xa trên 20 dặm.
Các dịch vụ phải trả tiền : Chụp hình có thổ dân đứng cạnh. Thưởng thức nhạc dân tộc Navajo do nghệ sĩ thổ dân hò hú, nhảy múa, đập trống, thổi sáo . . .

Navajo hiện là nhóm thổ dân lớn nhất HK. Trong Thế chiến 2, Mỹ-Nhật đánh nhau, TQLC/HK đã dùng các quân nhân gốc Navajo để liên lạc truyền tin bằng thổ ngữ khiến phe Nhật mù tịt.

Xin chúc qúi thầy cô và ACE một chuyến du ngoạn an toàn, vui vẻ .

DN

Vài tiếng Navajo
Hello : Ya`a't' e' e ' h / phát âm : Yah ah tay /
Thank you : Ah` hee / ah hey heh /
Good bye : Ha` go`onee` / ha go ah-neh/

 


Cảnh thung lũng nhìn từ cửa sổ khách sạn


Đường vô thung lũng Tượng đài. Đây cũng là con đường nhân vật Forest Gump trong phim Forest Gump bắt đầu cuộc chạy bộ khắp nước Mỹ. Nơi Gump phát xúât có cắm bảng để du khách ghé lại chụp hình kỷ niệm.


Cảnh thung lũng từ nhiều lúc khác nhau.


Bản đồ chỉ dẫn 11 điểm chính trên đường dài 27 dặm cho du khách tới thưởng lãm, không ai được phép đi bộ tới.

Thung Lũng Tượng Đài

A Guided Tour around Monument Valley Navajo Tribal Park, Utah



Monument Valley là khu tự trị của bộ lạc Navajo :


Năm̀ gần giao điểm Bốn Góc / Four corner/ của các tiểu bang Utah, Colorado, Arizona và New Mexico.


Nếu rạp người soãi tứ chi ra 4 góc trên tấm bảng /plaque/ thì 1 người có thể có mặt cùng 1 lúc tại 4 tiểu bang.