Cảnh Đẹp Tiểu Bang Arizona

 

MONUMENT VALLEY NAVAJO TRIBAL PARK

Monument Valley là một địa điểm du lịch nổi tiếng của tiểu bang Arizona. Địa điểm này nằm về phía đông bắc của Arizona, sát biên giới Utah và cách thành phố lớn nhất Arizona là thành phố Phoenix khoảng 325 miles. Từ Four Corners tới Monument Valley mất khoảng một tiếng rưỡi lái xe.

 

Four Corners

Bắt đầu từ Four Corners, tức là điểm mà bốn tiểu bang gặp nhau, bốn tiểu bang là Arizona, New Mexico, Colorado va Utah. Địa điểm này là điểm độc nhất trên toàn nước Hoa Kỳ nơi có bố́n tiểu bang gặp nhau. Địa điểm này được bắt đầu xây dựng năm 1868 và được trùng tu vào các năm 1889, 1931, 1962, 1992 và mới đây nhất là vào năm 2010.

Khoảng thời gian bình thường trước đây, du khách thăm viếng nơi này rất đông, du khách phải xếp hàng chờ lượt mình tới ngay địa điểm để chụp hình. Bây giờ thì sau trận dịch, không còn đông du khách nữa.

Chung quanh địa điểm có các gian hàng bán đồ kỷ niệm do các người Navajor bán. Vùng này là một trong những vùng được cai quản của người Navajor, ta thường gọi là Indians. Nghe nói người Navajor cai quản khoảng 20 phần trăm diện tích của tiểu bang Arizona.

 

The Mexican Hat

Từ Four Corners, theo bản đồ chỉ dẫn đi tới Monument Valley, bản đồ dẫn đi qua tiểu bang Utah và đang trên đường lái xe thì gặp núi đá này bên tay trái. Đúng là thánh nhân đãi kẻ khù khờ, vì đây là hòn đá rất nổi tiếng, có tên là The Mexican Hat, vì nó nhìn rất giống với cái nón rộng vành mà các nghệ sỹ trong các dàn nhạc của Mễ hay đội.

Mexican Hat cũng được đặt tên cho khu vựć này và có chỗ cắm trại qua đêm. Phải vô trang web cùng tên đễ ghi tên giữ chỗ. Du khách có thể quẹo trái vô có con đường dẫn tới để được chiêm ngưỡng hình tượng cho gần.

 

 

MONUMENT VALLEY

Khi vô tới khu vực của Monument Valley, đậu xe xong, ta có thể vô khu bán đồ kỷ niệm, bên ngoài có hàng ghế ngồi ngắm khung cảnh chung quanh. Bên dưới basement, có trưng bày ít hình ảnh về khu du lịch này, nhưng cũng không có gì hay ho lắm. Ta có thể hỏi những chi tiết như mình muốn đi coi cảnh thì đi làm sao.

Thường thì du khách có thể tự lái xe đi, nhưng nhiều khi lại không tiện vì: đường đi là đường đất, chỗ lồi chỗ lõm, nếu mình không có xe có bánh xe cao thì rất khó đi. Hơn nữa có những khu vực mà chỉ có xe truck của tour guide mới vô được. Nên tốt nhất là đi với tour guide cho an toàn và coi đươc nhiều địa điểm hấp dẫn.

Thường thì các xe truck của tour guide đậu một hàng tại cuối bãi parking. Ta muốn đi cứ lại khu vực đó, chưa tới nơi thấy ta họ đã chào hỏi:" Đi tour hả, dzô đây dzô đây..." Họ sẽ chỉ cho ta hai loại tours, một tiếng và hai tiếng. Qua các trang hình ảnh, thì loại một tiếng hay hai tiếng sẽ đi những địa điểm nào.

Cần nói thêm là cũng như các Công Viên Quốc Gia khác, thì khu Monument Valley cũng có những địa điểm hấp dẫn, là nơi có cảnh đẹp hay nổi tiếng mà du khách muốn ngừng để nhìn ngắm hay chụp hình. Các công viên khác họ đều có ghi rõ những địa điểm này trên tờ brochure bản đồ để du khách biết mà dự liệu là mình sẽ đi chỗ nào và không đi chỗ nào. Còn khu này thì hoàn toàn không có bản đồ bản điếc gì cả.

Hai hình trên: nhìn xa xa ta thấy những hòn núi đá đặc trưng cho vùng MOnument Valley khi lái xe trên con đường highway này. Địa điểm này rất nổi tiếng vì tại địa điểm nay trong phim Forrest Gump có cảnh anh chàng Tom Hanks chạy bộ trên con đường này. Có nhiều bà con đậu xe rồi ra ngay giữa đường chụp hình tỉnh bơ như chỗ không xe vậy.

Trong các cảnh thì cảnh này được coi như nổi tiếng nhất, vỉ có xuất hiện trên một số phim cao bồi loại "Miền Tây Hoang Dã". Có con đường cho xe chạy để du khách có thể đến gần hơn.

Nhìn giống hình Ba Chị Em

"Bàn Tay Năm Ngón" có ngón tay cái hơi dài.

Tự nhiên có hòn đá bự nằm ngay giứa đường, nhìn xa cũng có vẻ vuông vức. Theo người tour guide thì có nhiều người đã thử sức "nâng" hòn đá này, nhưng chưa có ai nhích được chút xíu nào.

Cũng có vẻ nhìn giống như bàn tay.

Đây cũng nhìn giống bàn tay với ngón cái hơi nhỏ.

Các vị quan chức đi phó hội với nhà vua, vua với áo choàng ngồi bên tay phải cạnh hòn đá lớn, phía sau các vị này có quân lính đứng bảo vệ.

 

NHỮNG "CON MẮT"

Khu vực này có nhiều "con mắt trần gian" mà không phải du khách nào cũng tới được. Phải mua tour hai tiếng thì họ mới chở mình đến, còn tour một tiếng thì không có chỗ những con mắt này. Đi xe tự túc thì cũng không tới được vì khu vực này chỉ dành cho các xe của tour guide thôi.

Một trong những chiếc xe mà tour guide chở du khách.

Khung cảnh nhìn từ khu vực bán đồ kỷ niệm và khách sạn.

Đây là chỗ mà ngày xưa tài tử John Wayne từng ngồi để ngắm vùng Monument Valley như hình phía bên trên.

Hiện tại có cái khách sạn phía bên tay phải của hình, chiều chiều có thể ra lan can ngồi ngắm cảnh giống John Wayne như xưa cũng được.

 

NGƯỜI INDIANS SINH SỐNG LÚC TRƯỚC RA SAO?

Bên ngoài và bên trong các ngôi nhà mà người Indians sinh sống. Ngôi nhà lớn thường dành cho phụ nữ vì họ thường làm việc ở nhà. Và họ hay đan hay dệt vải vóc cũng giống như các dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

Đây là ngôi nhà dành cho quý ông, quý ông không làm gì hết nên được ở nhà nhỏ thôi.

 

KHU VỰC CÓ NHỮNG CON MẮT 2

Trên vách đá có những hình vẽ về các con thú còn rất đậm nét.

Nhìn ngay giữa hình ta thấy giống như con tàu "Titanic" lúc đang chìm xuống biển.

 

Các địa điễm du lịch khác tại tiểu bang Arizona:

Lower Antelope Canyon

Thành Phố Winslow