Đi Xem Show "Tú Minh 25 Năm T́nh Nhân "
 

 

Màn nhạc cảnh "Tìm Về Cội Nguồn"

 

Tú Minh và Mẹ

 

Tú Minh và Trần Quảng Nam trong "Ân ái Đêm Về"

 

Hoạt cảnh "Nhà Trống Quá Chị Ơi"

 

Thu Hoài và Huỳnh Gia Tuấn với "Ghen Online"

 

Huy Chương, Nhân Ái, Toàn Thắng và "Chiếc Lá Mong Manh"

 

Trần Thu Hà và "Tương Tư", "Hãy Cứ Là Tình Nhân

 

"Rồng Tiên Vào Hội"

 

"Rồng Tiên Vào Hội"

 

"Tình Bạn Tâm Ca" hòa ca kết thúc chương trình

 

 

 

Xem thêm phần hình ảnh:

 

 

Nguyễn Xuân Hải Photo

 

TriPhoto

Chris Dao Photography

 

Video You Tube:

Trần Thu Hà - Tìm Về Cội Nguồn

Vĩnh Thanh Thảo - Thôi Thì Cũng Xong

Nguyên Khang - Xa Cách

Hoàng Hiệp - Tiếng Đàn Xưa

Nguyên Khang - Xót Xa Trong Chiều

Tú Minh - Đóa Hồng Dâng Mẹ

Hoàng Hiệp - Bóng Bên Đàn

Vivian Huỳnh - Mộng Chiều Thu, Tuổi Xuân Thì

Tú Minh - Trần Quảng Nam : Ân Ái Đêm Về

Thu Hoài - Đắng

Huỳnh Gia Tuấn - Đêm Mưa

Phương Trang - Có Có Không Không

 


Buổi chiều chủ nhật 16 tháng 3 trời thật đẹp tại Thung Lũng Hoa Vàng, khán giả đă có cơ hội đến Santa Clara Convention Center thưởng thức chương tŕnh "25 Năm T́nh Nhân" cuả nhạc sỹ Tú Minh, là "t́nh nhân" cuả nhạc sỹ Trần Quảng Nam, QGNT73.

Khai mạc chương tŕnh, nhạc sỹ Trần Quảng Nam lên nói lời cảm ơn tới các nhà bảo trợ và quư khán thính giả đă đến để ủng hộ cho chương tŕnh. Nhạc sỹ cho biết tổ chức một chương tŕnh ca nhạc rất là khó khăn và nhắc lại các buổi ca nhạc cũng tổ chức tại rạp hát này, với chừng 4 hay 5 ca sỹ nổi tiếng, mà khán thính giả cũng chỉ chừng nưả rạp.

Cũng may là giống như lần show "30 Năm T́nh Cũ" hồi tháng 10 năm 2013, th́ lần này show "25 Năm" số khán giả cũng ngồi kín rạp. Trần Quảng Nam không quên nhắc là nh́n bên ngoài thấy có đến gần phân nưả là các khán giả thân hữu, bạn bè luôn luôn ủng hộ cho các chương tŕnh ca nhạc do Câu Lạc Bộ Âm Nhạc Bắc Californiạ

Toàn bộ chương tŕnh hơn 4 tiếng đồng hồ được chia thành hai phần, phần đầu gồm 20 bài nhạc cuả Tú Minh, và phần hai gồm các bài nhạc phổ thông mà các sỹ tŕnh bày cho là do Ban tổ chức đề nghị.

Mở đầu là màn nhạc cảnh "T́m Về Cội Nguồn" do ca sỹ Trần Thu Hà hát chính và phụ họa bởi chín giọng ca. Đặc biệt có phần đánh ba hồi trống mở màn khi các em thiếu nhi đại diện cho "100 con" tiến lên sân khấu, và các em thiếu nhi này với những màn vũ và y trang rất đẹp mắt luôn chuyển động trên sân khấu.

ba bài nhạc về Mẹ, bài "Nếu 1 Ngày Không C̣n Mẹ" do Huy Chương trình bày, anh đã khóc khi ca bài này. Bài "Đoá Hồng Dâng Mẹ" do Tú Minh tŕnh bàỵ Tú Minh khi bước ra sân khấu cô rất xúc động nói không lên lời, cô cám ơn khán thính giả đă đến ủng hộ cho chương tŕnh mà cô đă dành nhiều tâm sức vượt qua những khó khăn về tài chánh cũng như nhân sự. Trước khi tŕnh bày "Đoá Hồng Dâng Mẹ" Tú Minh không quên cám ơn người Mẹ cuả mình và Bà Mẹ đă bước lên sân khấu nhận bó hoa hồng từ tay người con cuả mình. Bài "Đoá Hồng Dâng Mẹ " cũng là một trong những bài nổi bật có phần phụ hoạ cuả những màn vũ hay phụ cảnh.

Các giọng ca nam ngoài Nguyên Khang đă là có tiếng, c̣n có hai giọng ca trẻ Hoàng Hiệp và Huỳnh Gia Tuấn ca rất tới, Huỳnh Gia Tuấn được giới thiệu là học tṛ cuả nhạc sỹ Trần Quảng Nam về đàn và môn Thanh nhạc.

Màn nhạc cảnh "Nhà Trống Quá Chị Ơi" gây xúc động cho nhiều khán thính giả, và bé Jenny đă ca và thể hiện nội dung bài nhạc rất thành công và dễ thương. Bài nhạc cũng có sự phụ diễn của các diễn viên đặc trưng cho các nhân vật được nhắc đến trong bài nhạc.

Vivian Huỳnh cũng là giọng ca học sinh ca rất vững trong bài " Mộng Chiều Thu và Tuổi Xuân Th́".

Xen kẽ  là phần trình bày của các ca sỹ thân hữu như Vĩnh Thanh Thảo với "Thôi Thì Cũng Xong", Thu Hoài với "Đắng", Thanh Bình và "Hoa Trắng" cũng là một bài về Mẹ trong chương trình. Phương Trang "Có Có Không Không".

Trần Thu Hà trở lại sân khấu với hai bài "Tương Tư" và "Hăy Cứ Là T́nh Nhân" .
Trần Thu Hà ca sỹ chính cuả chương tŕnh chứng tỏ tài nghệ với giọng ca mạnh và phong thái rất là tự tin khi tŕnh diễn, đặc biệt cô c̣n có lối nói chuyện vui dí dỏm khiến khán giả được những trân cười vang, vốn là điều cần thiết sau những phút thinh lặng cuả những bài nhạc rất là nghiêm nghị. Bài "Hãy Cứ Là Tình Nhân" Trần Thu Hà trình bày rất tha thiết cũng là bài được khán thính giả mong đợi.

Bài nhạc sau cùng cuả Tú Minh trong chương tŕnh là nhạc cảnh "Rồng Tiên Vào Hội" do Hoàng Hiệp ca và sự phụ hoạ cuả vơ đoàn Vovinam với con rồng dài chắc cũng vài chục thước cùng các em thiếu nhi cuả các vũ đoàn khác. Có thể nói màn này là màn hay và đẹp nhất trong chương tŕnh. Sân khấu không đủ rộng cho vài chục em trong các điệu múa và chạy nhảy liên tục tiếp nối cho từng câu nhạc.

Sau giờ nghỉ giải lao,  khán giả tiếp tục được thưởng thức chương trình ca nhạc tự do do các ca sỹ chính trong chương trình: Trẩn Thu Hà, Nguyên Khang, Hoàng Hiệp, Thu Hoài, Huỳnh Gia Tuấn.

Bài nhạc cuối cùng chia tay khán thính giả là bài "Tình Bạn Tâm Ca" do Tú Minh và toàn ban trình bày.

Về ban nhạc th́ ban The Upbeat Band chơi rất là professional, nhất là phần keyboard và kèn. Tuy nhiên cũng có vài bài là thính giả nghe ban nhạc chơi lớn hơn và át giọng ca sỹ. Về phần âm thanh ánh sáng hoàn hảo từ đầu đến cuối, chỉ 1 lần 1 cái microphone bị chết và được thay thế ngaỵ khi Thanh Bình bắt đầu ca.

MC Thanh Trúc cuả đài RFA rất là hay trong vai tṛ cuả ḿnh, từ đầu đến cuối  cô nói không cần giấy và lời lẽ giới thiệu về ca sỹ hay bài nhạc gọn gàng mà rất đủ, làm cho khán thính giả như được gần gũi với ca sỹ và hiểu thêm về các bài nhạc sắp sửa được thưởng thức.

San Jose March 17 2014

mvk

 

 


 

 

 

 

 

 

 

Bài Phỏng Vấn Nhạc Sỹ Tú Minh

 

Trang Nhạc Tú Minh - Trần Quảng Nam

 

Trang Nhà quocgianghiatu.com

 

Mùng Một Tết Đi Xem Nhạc Eagles

 

 

 

 

Địa Điểm Trình Diễn:

 

 

 

 

 

 

 

 

Hãy Cứ  Là Tình Nhân  - Ý Lan

 

 

 

 

Chiếc lá mong manh
Nhạc: Tú Minh
Thơ: Nguyên Đại
Tŕnh bày: 5 Ḍng Kẻ
Hoà âm: Bảo Phúc



Chiếc lá, chiếc lá mong manh
Chiếc lá, chiếc lá mong manh

Tôi làm chiếc lá đi về với trời thu
Vàng phai héo úa thẩn thờ trăng mơ
Tôi ngơ ngác cội nguồn
Trên vùng đất lạ ngẩn ngơ chiều hôm

Chiếc lá mong manh giữa ḍng đời
Thênh thang bơ vơ tháng ngày dài hoang mang
Sợ từng cơn gió phập phồng thân côi

Chiếc lá mong manh giữa ḍng đời
Thênh thang bơ vơ tháng ngày dài hoang mang
Ngày tàn cội nhớ xanh nửa đời buồn

Tôi làm chiếc lá rơi rớt giữa đời
Xin người bước nhẹ, đau lắm hồn tôi
Chiếc lá, chiếc lá mong manh
Chiếc lá, chiếc lá mong manh

 

 

 

 

Hoa Trắng
Nhạc: Tú Minh
Thơ: Mặc Giang
Tŕnh bày: Diệu Hiền
Hoà âm: Bảo Chấn



Xin ngắt một cành hoa dâng Mẹ.
Mẹ là yêu thương, là ánh sáng đời con
Mẹ đă đi rồi, từ nay t́m Mẹ ở đâu?
Mây ngủ trên ngàn, bóng tối ch́m sâu

Xin ngắt một cành hoa dâng Mẹ,
Mẹ là thiêng liêng, là cao quư vô biên
Mẹ đă đi rồi, hương thờ nhả khói mờ sương
Có những đêm về lành lạnh thê lương

Xin ngắt một cành hoa dâng Mẹ,
Mẹ là muôn sông, là biển rộng mênh mông
Mẹ đă ra đi, bầu trời mất hết trăng sao,
Con đi t́m Mẹ từng bước đơn côi

Xin ngắt một cành hoa,
Hoa màu trắng đă thay màu,
Hay màu hồng đă chết màu bông?
Con đứng một ḿnh, t́m Mẹ đêm đông

 

 

 

 

Rồng tiên vào hội
Nhạc: Tú Minh
Thơ: Nguyễn Thùy
Tŕnh bày: Duy Linh
Hoà âm: Bảo Chấn



Đêm hôm nay thơ ta lừng vang bốn biển
Thơ ta đen đỏ tím vàng lam trắng xanh huyền nhiệm
Thơ vào lay động giấc Long Vương chốn thủy cung
Đánh thức con rồng vàng đang ngủ
Lôi khỏi đại dương, đặt bên sườn Ngũ Lĩnh
Để Rồng lại nói, để Rồng lại thưa

Thưa rằng, thưa rằng: “Ta là Lạc Long, Nàng là Âu Cơ.
Buổi đầu dựng nước vàng tươi màu cờ
Nam quốc sơn hà Nam đế cư,
Tiệt nhiên định phận tại thiên thư…”

Đường lịch sử mưa điên vần vũ, Ṇi Rồng tiên thác lũ bao phen
Giờ về ôn cuộc trăm năm, đuổi quân giặc nước duyên tṛn lại duyên.
Trăm con một bọc, Giống ṇi Rồng Tiên…
Ngh́n năm sau trước một thuyền
Nghĩa thề non nước t́nh nguyền nước non

Đêm hôm nay ta cưỡi ngựa vàng lên đỉnh Sóc
Giục phi nhanh lên tận chin tầng trời
Lật sổ Nam Tào, giở trang Bắc Đẩu, xóa màu hư cấu
Tờ thiên thư chép vội mấy ḍng thơ….

Thơ rằng: “có con sông nào không xuôi về biển
Có biển nước nào chẳng bốc thành hơi
Hơi lên kết đọng mây trời
Gió đưa mây đến từng nơi non ngàn.

Mây kết thành mưa, mưa tuôn ào ạt
Nước tinh tuyền tắm mát đầu non
Nước đi, là để lại nguồn,
Đời ta qua những trang buồn lại vui”

Rồi ta đếm tuổi cuộc đời,
Trong ta cơi đất cơi trời giao nhau
Ngh́n năm sau trước trước sau
Dễ ai dựng vách, ngăn rào núi sông?

Đứng lên đi giống Lạc Hồng, xóa trang dị sử, dẹp ḍng can qua
Thái ḥa bốn biển năm châu, nh́n nhau bích ngạn ngang đầu
Rồng Tiên vào hội, Lễ chào Nguyên Xuân
Hớ hơ hờ hớ hơ hờ - Hớ hơ hờ hớ hờ

 

 

 

 

 

Thôi th́ cũng xong
Nhạc: Tú Minh
Thơ: Hương Trần Ai
Tŕnh bày: Ư Lan
Hoà âm: Đồng Sơn



Thôi th́... thôi th́... như thế cũng xong
Bao năm... bao năm chăn gối trông ḥng ǵ đâu?
Đắng cay hờn tủi đă nhiều
Lệ tuôn như đổ trăm chiều khổ đau
Thôi th́ như thế cũng xong
Thôi th́... như thế cũng xong

Bao phen, bao phen gắng gượng oằn ḿnh
Những mong sao được trọn t́nh với nhau
Không thương, không thương trời nỡ đọa đày
Để thân khốn khổ trả vay kiếp này

Bây giờ không thể được rồi
Xa bay trốn chạy kẻo đời thiệt thôi
Cho xong kiếp nợ khổ đời đời tôi
Chẳng c̣n vương vấn ớ ơ... tiếc chi ngục h́nh
Thôi th́ thôi thế... ế... ê... cũng xong t́nh này
Đường anh anh bước
Tôi đường, là đường riêng tôi

CÂU LẠC BỘ ÂM NHẠC
trân trọng giới thiệu

NHẠC HỘI
Tú Minh -25 Năm T́nh Nhân

vào lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 16 tháng 3 năm 2014 tại

Santa Clara Convention Center
5001 Great America Parkway, Santa Clara.

với hơn 600 chỗ ngồi thanh lịch

Âm thanh & ánh sáng: Việt Anh – Premier Production
Dàn nhạc thính pḥng: The Upbeat - nhạc trưởng Lê Hoàng.



VÀI NÉT VỀ CHƯƠNG TR̀NH:

Nhạc hội “25 Năm T́nh Nhân” tŕnh diễn những ca khúc đặc sắc của nhạc sĩ Tú Minh và những ca khúc nổi tiếng khác qua các giọng hát:

Trần Thu Hà - Nguyên Khang - Hoàng Hiệp - Thu Hoài - Huỳnh Gia Tuấn - Phương Trang - Vĩnh Thanh Thảo - Vivian Huỳnh - Bé Jenny.

Tam Ca Hoa Vàng: Huy Chương - Nhân Ái - Toàn Thắng
& nhạc sĩ Trần Quảng Nam

· PHẦN 1 - Những ca khúc tuyển chọn của nhạc sĩ Tú Minh

(Mở đầu và kết thúc bằng 2 nhạc cảnh sử ca dàn dựng rất công phu do Trần Thu Hà, Hoàng Hiệp & hơn 10 ca sĩ tuyển chọn của vùng Thung Lũng Hoa Vàng cùng với vũ đoàn The Star & nhóm vơ thuật Vovinam tŕnh bày)

· PHẦN 2 - Những ca khúc nổi tiếng được yêu cầu nhiều nhất.

Mọi chi tiết xin liên lạc Tú Minh (408) 981-9330 – Email: tuminhmusic@yahoo.com

 

 

“ HĂY CỨ LÀ T̀NH NHÂN “
Giao Chỉ - San Jose


Cha mẹ đặt đâu ?
. . . Con ngồi đấy. Đó là thân phận phụ nữ thời đại của chúng tôi. Thế hệ thập niên 50 của thế kỷ thứ 20. Phụ nữ Việt Nam thời đó lấy chồng có thể không v́ t́nh. Có khi không biết mặt chồng. Từ cô gái lo việc nhà trở thành người giúp việc nhà chồng. Khởi đầu là nội trợ, nếu may mắn và có khả năng sẽ trở thành nội tướng. Có triển vọng trở thành mợ cả đón mợ hai về cho chồng. Đến thời có luật bà Nhu được mặc áo hở cổ và thêm luật cấm ly dị, hết đường rút lui. Hoàn toàn không có chuyện “ Hăy cứ là t́nh nhân”. Chịu hay không chịu, mười hai bến nước, thuyền trôi về bến nào là phải chấp nhận. Dù trong hay đục, đời người con gái chỉ đậu về một bến. Trong nhờ đục chịu, cho đến ngày tóc bạc da mồi. Đó là chuyện ngày xưa.

Trên đất tạm dung.
Gọi là tạm dung nhưng quả thực nước này đă trở thành quê hương thực sự cũa người Việt tỵ nạn. Đất nước của trên 300 triệu dân Mỹ và trong đó có gần 2 triệu dân Việt.

Nhập gia tùy tục. Thế hệ trẻ Việt Nam đă mau chóng gia nhập vào tỷ lệ hôn nhân và ly dị Hoa Kỳ.

Nước Mỹ ngày nay lấy nhau và bỏ nhau ra sao.Thống kê ghi lại đầy đủ.
Cô thiếu nữ xứ này dù là gốc Phi châu, Âu châu hay Á châu th́ tỷ lệ bỏ chồng trong tuổi 20 là 30%. Ở tuổi 30 khá hơn phần nào. Chỉ có 20%. Chịu đựng nhau đến tuổi 40 th́ chỉ c̣n 10% ly dị. Qua đến tuổi 50 th́ con số ly dị thấp hơn, có thể v́ Thia lia quen chậu, vợ chồng quen hơi.

Có thể phải đ́nh chiến sau một thời gian lâu dài mệt mỏi với chinh chiến điêu linh bởi chiến trường tồi tệ. Nên đành v́ nghĩa mà ở lại.
Tôi lại xin báo tin cho bà con biết, ly dị là một thói quen hay lập lại. Một trăm cặp thành hôn ở nước Mỹ lần đầu bất kể lớp tuổi nào là có 40% ly dị. Các anh chị đă ly dị một lần th́ khi bước đi bước nữa, tỷ lệ chia tay lên đến 60%. Thêm bước ba, tỷ lệ lại chia tay lên tới 70%.

Lại thêm 1 tin nữa. Trong các vụ chia tay đa số là đàn bà chủ động. Và khi nàng ra đi, thông thường là đi luôn. Dứt t́nh. Em đi qua đời tôi, không nhớ ǵ sao em. Đàn ông bị vợ bỏ đă khóc than như thế. Để giải quyết vấn nạn ly hôn. Nữ nhạc sĩ Tú Minh đưa ra giải pháp. Hăy cứ là t́nh nhân.

Một lần tan vỡ, hàn gắn suốt đời.
Năm xưa ca sĩ Ư Lan tŕnh bày bản nhạc “Hăy cứ là t́nh nhân” trên Thúy Nga Paris đă gây sôi nổi trong dư luận. Bài ca trở thành một tuyên ngôn của những người hơn một lần dang dở. Ư Lan hát nhạc của Tú Minh như là than thở cho thân phận của chính ḿnh. Cả ca sĩ lẫn nhạc sĩ đều mang nặng kỷ niệm đau thương của hôn nhân tan vỡ và đang cố hàn gắn suốt đời.

Những lời ca như thế này mà cất tiếng nửa thế kỷ trước ở Việt Nam th́ chỉ từ chết đến trọng thương.

“ Hăy cứ là t́nh nhân, để tháng ngày hoa mộng, để hẹn ḥ yêu đương và khắc khoải chờ nhau”.

và đoạn khác: Em không thích làm vợ, không thích anh là chồng, chỉ muốn yêu muốn nhớ, t́m nhau ở trong mơ. Đừng là vợ là chồng, rồi nh́n nhau chán ngán, Hăy cứ là t́nh nhân, để t́nh ta mênh mông . . .

Như vậy là từ hơn 20 năm trước, bản thông điệp t́nh yêu đôi lứa của Tú Minh đă gây tranh căi đồng thời đưa tên tuổi của cô soạn nhạc tại San Jose lên diễn đàn nghệ thuật tại hải ngoại.

Vài nét về cuộc đời.
Tú Minh sinh ra tại Saigon 1972. Năm chiến tranh bộc phát dữ dội tại Việt Nam. Cô là đứa con hỗn hợp của thân phụ người Huế và mẹ người Sài G̣n. Theo học nhạc từ năm 8 tuổi. Dương cầm và tây ban cầm. Có căn bản nhạc l‎ư vững vàng từ nhỏ. Gia đ́nh vượt biên đến Mỹ 1990, cư ngụ tại San Jose, tốt nghiệp cử nhận kế toán SJSU.

Tuy nhiên từ tuổi học tṛ lên đến thời sinh viên, những con số không làm cô say mê bằng nốt nhạc. Cô tập viết nhạc từ năm 16 tuổi. Gần 20 năm qua, cô vẫn đi làm trong ngành đă tốt nghiệp nhưng vẫn tiếp tục viết nhạc. Tổng cộng sáng tác 70 ca khúc bao gồm đủ mọi thể loại.

Trong số đó, đặc biệt bản tuyên ngôn “ Hăy cứ là t́nh nhân” đă sáng tác ngay sau khi lỡ dở với cuộc hôn nhân đầu tiên.

Hăy cứ là t́nh nhân, để t́nh ta mênh mông”.

Một số các tác phẩm của Tú Minh ghi lại phần lớn là thơ phổ nhạc. “ Chiếc lá mong manh” phổ thơ Nguyên Đại. “ Đắng” lời của Lâm Ánh Ngọc. “Hoa trắng” thơ Mặc Giang viết về t́nh mẹ. “Nhà trống qua chị ơi” thơ Nguyễn Ngọc Lập, viết về chuyện các cô gái đi lấy chồng ngoại. “Tiếng đàn xưa” lời Việt Hải.
Đặc biệt là bản “T́m về cội nguồn” phổ thơ của Lưu Nguyễn Từ Thức. Bản này thể hiện 1 hướng đi mới của tác giả muốn đem âm nhạc hướng về tâm linh và xă hội. Điển h́nh là bản Rồng Tiên Vào Hội, bài ca tác giả hănh diện v́ phản ảnh tâm tư hiện tại của người nữ nhạc sĩ quy y, ăn chay và đang trải nghiệm cuộc sống vô thường.

 

    

      

Tú Minh, tuổi 13, biết ra sao ngày sau. Tuổi 17,t́m đường vượt biên. Tuổi 18, trong trại tỵ nạn.



Thấm thoát 25 năm
Giữa tháng 3 năm nay cô Tú Minh tổ chức 1 chương tŕnh văn nghệ với tựa đề 25 năm t́nh nhân. Tôi xin được giới thiệu với quy vị nguyên văn ban tổ chức quảng bá như sau.

Nhạc hội “Tú Minh 25 Năm T́nh Nhân” sẽ được diễn ra vào lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 16 tháng 3 năm 2014 tại Santa Clara Convention Center, từ 3g chiều đến 7g tối. Chương tŕnh bao gồm những ca khúc đặc sắc của Tú Minh và những ca khúc nổi tiếng khác qua các giọng ca của Trần Thu Hà, Nguyên Khang, Hoàng Hiệp, Thu Hoài, Huỳnh Gia Tuấn, Phương Trang, Vĩnh Thanh Thảo, Vivian Huỳnh, Bé Jenny, Tam Ca Hoa Vàng: Huy Chương - Nhân Ái - Toàn Thắng & nhạc sĩ Trần Quảng Nam. Phần 1 gồm những ca khúc tuyển chọn của Tú Minh, sẽ mở đầu và kết thúc bằng 2 nhạc cảnh sử ca dàn dựng rất công phu do Trần Thu Hà, Hoàng Hiệp & hơn 10 ca sĩ tuyển chọn của vùng Thung Lũng Hoa Vàng cùng với vũ đoàn The Star & nhóm vơ thuật Vovinam tŕnh bày. Phần 2 gồm những ca khúc nổi tiếng được thân hữu yêu cầu nhiều nhất. Ban nhạc The Upbeat của nhạc sĩ Lê Hoàng cùng với dàn âm thanh và ánh sáng nổi tiếng của Việt Anh – Premiere Production chắc chắn sẽ làm hài ḷng quư khán giả.


Người của San Jose.
Xem ra như vậy, Tú Minh sinh ra giữa cuộc chiến khốc liệt nhất vào năm 72 tại miền Nam. Cùng gia đ́nh vượt biên năm 1990 lúc cô 18 tuổi. Định cư tại San Jose từ ngày đó đến nay, hơn nửa đời người. Ta có thể gọi cô là người San Jose gốc Saigon.

Cô có mọi khả năng: âm nhạc, đánh đàn, soạn nhạc, ca hát, học thức và nhan sắc. Nhưng tất cả những ưu điểm đó không vượt qua được số mệnh để có được một gia đ́nh hạnh phúc b́nh thường từ lúc bắt đầu. Tú Minh được xếp trong số 40% các cuộc hôn nhân tan vỡ lần đầu tại Mỹ.

Hồng nhan đa truân. Bắt phong trần phải phong trần. Cho thanh cao mới được phần thanh cao.

Tuy vấp ngă, nhưng dựa vào âm nhạc, cô đứng lên. Cô không t́m hôn nhân lần thứ hai để rồi có thể ch́m vào cuộc ly hôn lần nữa với tỷ lệ 50%.

Khi công bố tuyên ngôn “ Hăy cứ là t́nh nhân” cô đă t́m thấy một nhạc sĩ đất Quảng, anh Trần Quảng Nam. Không phải là kết duyên vợ chồng. Chỉ cần anh nắm tay, là hồn em say đắm. Và bây giờ cô lại quy y, ăn chay niệm phật và t́m về cỗi rễ.

Trần Quảng Nam của San Jose mới tổ chức đêm nhạc 30 năm t́nh cũ. Xem ra 40 năm cũng có thể rất gần.

Trong khi chờ đợi, chỉ cần ṭ ṃ, cũng có đủ khán giả mua vé đến dự 25 năm của văn nghệ t́nh nhân. Bây giờ xem qua các danh ca tên tuổi đến với Tú Minh cũng đủ hấp dẫn rồi. Cô đă viết bài ca than thở nhà vắng quá, nhưng văn nghệ 25 năm rạp chắc phải đầy.

Kèm theo bài này là những bức h́nh của cô gái 17 tuổi ở Sài G̣n. Nào biết tương lai ra sao. Rồi h́nh vượt biển và bây giờ là poster với cánh hồng bay bổng tuyệt vời qua văn nghệ t́nh nhân 25 năm.

 

 

Nhạc sỹ Tú Minh và Trần Quảng Nam

 

PHỎNG VẤN NHẠC SỸ TÚ MINH

Trang nhà QGNT có dịp phỏng vấn nhạc sỹ Tú Minh về buổi Nhạc Hội 25 Tình Nhân sắp tới của chị, sau đây là tóm lược buỗi phỏng vấn này

1/ Xin Tú Minh (TM) cho biết sáng tác từ khi nào?

TM sáng tác từ năm 16 tuổi, khi chớm biết yêu.


2/ TM đă học nhạc từ nhỏ? Nhạc khí nào TM có thể sử dụng?

TM học dương cầm từ năm lên 8 với nhiều giáo sư, trong đó có nhạc sĩ Hồ Đắc Thủy Hoằng và nhạc sĩ Trần Trịnh. Ngoài ra TM c̣n học lóm đàn Tây Ban Cầm từ một người chú lúc 10 tuổi.


3/ Hiện tại công việc chính của TM là ǵ?

TM đang là chuyên viên của khâu kế toán cho 1 hăng điện tử rất lớn ở vùng Thung Lũng Hoa Vàng .


4/ Bài “Hăy cứ là t́nh nhân” đă được TM viết trong hoàn cảnh nào?

Phải trải qua kinh nghiệm làm vợ rồi TM mới nẩy ra ư tưởng "Hăy cứ là t́nh nhân" Nếu không nói ra nguyên nhân thật sự th́ có lẽ quư thính giả sẽ không thấy được ư nghĩa sâu xa của nó. TM đă sáng tác bài này ngay sau khi hôn nhân đầu tan vỡ. Lúc đó TM thấy rơ sự khác biệt trong cách đối xử của người chồng lúc trước và sau hôn nhân. Điều mà TM muốn nói trong bài đó là "dù đă là vợ chồng mà nếu lúc nào chúng ta cũng đối xử với nhau như là t́nh nhân th́ hôn nhân mới bền vững. Văn hóa Việt Nam có câu “phu thê tương kính như tân”. Khi vợ chồng thân thiết nhau quá sẽ dẫn tới khuynh hướng coi thường lẫn nhau. Khi nh́n thấy khuyết điểm của nhau th́ sự hứng khởi về nét đẹp, sự duyên dáng, hay tài năng không c̣n hấp dẫn mạnh mẽ như khi chưa sốNg chung. Nếu vợ chồng có thái độ hành vi kính trọng lẫn nhau như khách quư, th́ chắc chắn họ sẽ tế nhị với nhau trong lời nói, việc làm và lối sống. Họ sẽ lắng nghe nhau để biết đối phương mong muốn điều ǵ, rồi từ đó chăm sóc chu đáo với nhau hơn.


5/ Gặp gỡ lần đầu và cơ duyên đến với nhạc sĩ TQN?

Hè năm 2000 TM được 1 số anh trong CLB Âm Nhạc, trong đó có NS TQN mời gia nhập hội và giúp thâu băng cũng như diễn vai Thúy Vân trong trích đoạn 1 của nhạc kịch Kim Vân Kiều. Nhưng v́ quá mắc cỡ nên TM đă không nhận lời tŕnh diễn. Tuy nhiên TM rất ngưỡng mộ tài sáng tác nhạc kịch của NS TQN nên đă nhận lời tham gia CLB và giúp cho NS TQN ra mắt thành công nhạc hội “30 Năm Âm Nhạc” Từ đó chúng tôi đă trở thành t́nh nhân của nhau.


6/ Chồng là nhạc sĩ Trần Quảng Nam, vậy TM có học thêm nơi người bạn đời không?

Tuy cả hai đều hoạt động trong lănh vực sáng tác, nhưng TM chưa trực tiếp học hỏi nơi chồng, nói chính xác hơn là chưa chính thức làm học tṛ của ảnh mà chỉ gián tiếp hấp thụ 1 số lư thuyết qua những lần anh ấy hướng dẫn cho các nhạc sinh. Thật sự trong sáng tác, mỗi người có mỗi khuynh hướng sáng tác khác nhau nên khó mà học hỏi của nhau, câu nói "Bụt nhà không thiêng" quả thật không sai! Theo TM quan niệm th́ trong lănh vực nghệ thuật, năng khiếu mới là linh hồn, c̣n kiến thức chỉ là yếu tố phụ giúp cho sáng tác của ḿnh phong phú và sạch sẽ hơn mà thôi.


7/ Các nhạc phẩm của TM đều mang một nét ǵ đó rất “Việt Nam” phải chăng v́ TM rất thích văn chương cho dù tốt nghiệp về kế toán?

Nhạc của TM đậm nét Việt Nam v́ TM rất yêu âm nhạc thuần túy VN. Từ nhỏ TM đă được nghe rất nhiều thể loại nhạc của Pháp, Mỹ, nhạc VN tiền chiến, nhạc trẻ, dân ca, & cải lương. Ngoài ra TM c̣n được hấp thụ cả 2 ḍng nhạc trước và sau 75 nên TM vừa thích nhạc tiền chiến vừa thích nhạc dân ca nhất là dân ca Bắc bộ (mặc dù TM là người Nam lai Huế). Nói về văn chương th́ có lẽ hồi nhỏ TM giỏi hơn bây giờ nhiều lắm v́ hồi xưa TM hay đọc sách Việt. Từ ngày qua Mỹ v́ vấn đề mưu sinh nên TM suốt ngày miệt mài với những con số khô khan nên ít nhiều văn chương tiếng Việt của TM vốn ít ỏi lại càng nghèo nàn hơn.


8/ H́nh như mấy năm gần đây TM đă chuyển hướng sáng tác từ nhạc t́nh sang thể loại mang tính chất xă hội như “Nhà trống quá chị ơi”; lịch sử như “Rồng tiên vào hội”, “T́m về cội nguồn” ; và thiền ca như “Có có không không”. Xin cho biết nguyên nhân v́ sao?

TM viết nhạc mang tính xă hội v́ cảm thông với những hoàn cảnh đau thương của những người kém may mắn. C̣n nguyên nhân viết sử ca là v́ TM là thân hữu của nhóm Việt Học ở San Jose. Họ đă yêu cầu TM sáng tác 1 vài bài lịch sử VN để lồng vài tiết mục văn nghệ vào những bài bài giảng Việt học của họ. Bài “T́m về cội nguồn” đă được chị V́nh Thanh Thảo hát rất nhiều vào những buổi học thảo của Việt Học khắp nơi trên thế giới. Riêng bài “Rồng tiên vào hội” th́ ít được phổ biến v́ bài này khó hát hơn, nó giống như là 1 tiểu trường ca có tính nhạc phim rất cao. Có thể nói trong gần 70 ca khúc mà TM đă sáng tác th́ “Rồng tiên vào hội” là bài nhạc TM đắc ư nhất. Cơ duyên TM đến với thiền ca là do sau khi được quy y rồi chuyển sang ăn chay trường và nhờ có chút t́m hiểu về Phật pháp mà TM đă thể hiện chút cảm nhận của ḿnh về đời sống vô thường.


9/ TM nghĩ ǵ về dân ca VN?

Dân ca chính là máu thịt, là tâm hồn không bao giờ mất đi trong mỗi người Việt, dù già hay trẻ.
Một trong những nguyên nhân thôi thúc TM chuyển sang ḍng nhạc này chính là v́ không muốn âm nhạc thuần tuư VN bị mai một. Nói "t́m về nguồn cội dân tộc" th́ hơi quá, nhưng thực sự dân ca vẫn là một kho tàng rất lớn, ẩn chứa nhiều vốn quư để khai thác, chỉ sợ ḿnh không đủ tài mà thôi.



10/ Đối với TM sáng tác nhạc có nghĩa như thế nào?

Âm nhạc nói chung và sáng tác nói riêng rất quan trọng trong đời sống của TM. TM có thể sống 1 ḿnh không cần bạn đồng hành để tâm sự nhưng TM không thể sống thiếu âm nhạc v́ qua sáng tác TM có thể trút hết những suy tư của ḿnh, lúc vui cũng như lúc buồn…. TM cảm thấy hạnh phúc khi được ôm đàn sáng tác, được nh́n cuộc đời với bao cảm xúc để viết nên 1 bản nhạc.


11/ Phổ biến tác phẩm của ḿnh cho khán thính giả ra sao?

Sau sự thành công của CD đầu tay “Hăy cứ là t́nh nhân” TM cảm thấy đă đủ cho nên những CD phát hành sau đó như “Chiếc lá mong manh” và “Không” TM đă không có ư muốn phổ biến rộng răi nữa mà chỉ nhận sự ủng hộ của người quen để làm món quà tinh thần lưu niệm mà thôi. Từ ngày có Facebook th́ thỉnh thoảng TM post nhạc trên trang của ḿnh để chia sẻ với bạn bè.


12/ Dự tính ǵ cho tương lai trên con đường sáng tác?

TM không có dự tính ǵ cả. Ngày nào c̣n sáng tác được th́ TM sẽ tiếp tục sáng tác. Theo thể loại ǵ và chiều hướng nào th́ tùy vào hoàn cảnh và tâm tư của ḿnh vào lúc đó.


13/ Sơ lược về chương tŕnh Tú Minh – 25 Năm T́nh Nhân

Nhạc hội “Tú Minh 25 Năm T́nh Nhân” sẽ được diễn ra vào lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 16 tháng 3 năm 2014 tại Santa Clara Convention Center, từ 3g chiều đến 7g tối. Chương tŕnh bao gồm những ca khúc đặc sắc của Tú Minh và những ca khúc nổi tiếng khác qua các giọng ca của Trần Thu Hà, Nguyên Khang, Hoàng Hiệp, Thu Hoài, Huỳnh Gia Tuấn, Phương Trang, Vĩnh Thanh Thảo, Vivian Huỳnh, Bé Jenny, Tam Ca Hoa Vàng: Huy Chương - Nhân Ái - Toàn Thắng & nhạc sĩ Trần Quảng Nam. Phần 1 gồm những ca khúc tuyển chọn của Tú Minh, sẽ mở đầu và kết thúc bằng 2 nhạc cảnh sử ca dàn dựng rất công phu do Trần Thu Hà, Hoàng Hiệp & hơn 10 ca sĩ tuyển chọn của vùng Thung Lũng Hoa Vàng cùng với vũ đoàn The Star & nhóm vơ thuật Vovinam tŕnh bày. Phần 2 gồm những ca khúc nổi tiếng được thân hữu yêu cầu nhiều nhất. Ban nhạc The Upbeat của nhạc sĩ Lê Hoàng cùng với dàn âm thanh và ánh sáng nổi tiếng của Việt Anh – Premiere Production chắc chắn sẽ làm hài ḷng quư khán giả.


14/ TM có dự định phát hành tác phẩm ǵ mới trong tương lai?

Ngoài 3 CD đă phát hành trong suốt 14 năm vừa qua, vào đêm nhạc hội “25 năm t́nh nhân” TM sẽ cho ra mắt quyển tập nhạc gần 90 trang, bao gồm 40 ca khúc đă được phổ biến qua CD hoặc những lần tŕnh diễn live. Ngoài ra c̣n có 1 CD thiền ca bao gồm 16 sáng tác của Tú Minh, đạo diễn Điệp Văn, MC Lâm Ánh Ngọc do hăng phim SenViệt thực hiện.
 

Chân thành cám ơn Tú Minh đã dành cho cuộc phỏng vấn này.
12/19/2013